Cầu xe tải là gì? Kết cấu cầu xe tải như thế nào? Cầu xe tải có bao nhiêu loại... Chắc chắn đây được xem là các điều nhiều lái xe quan tâm. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Cầu xe tải là gì?
Cầu xe tải hay còn gọi là bộ visai. Đây là bộ phận quan trọng đóng vai trò nối hai trục bánh của xe tải. Cầu xe tải là bộ phận hình cầu nằm giữa trục sau. Bộ phận này đóng tầm quan trọng giúp xe tải quản lý và vận hành một cách thông thường.
chế độ hoạt động: bên phía trong cầu xe có hệ thống bánh răng gọi là bộ vi sai. Bộ vi sai này nối với động cơ trải qua một chiếc đường ống dẫn – láp dọc hình trụ và nối với hai bánh xe sau bằng hai láp ngang. Lúc động cơ xe tải đi vào quản lý và vận hành, láp dọc sẽ quay đều có và ảnh hưởng lực đến bộ vi sai. Đồng thời, hai láp ngang chuyển động theo chiều quay tương ứng. Nhờ thế, xe tải lăn bánh thuận tiện.
kết cấu của cầu xe tải là gì?
Cầu xe tải có kết cấu gồm 4 bộ phận chính:
* Trục những đăng: hiệu quả truyền lực cuối. Cơ quan này chứa những bánh răng chủ động ăn khớp với bánh răng bị động. Hai bánh răng này để giúp giảm số vòng quay và tăng mô men.
* Vỏ bộ vi sai: đấy là phần vỏ của bộ vi sai đc gắn lên phía bánh răng bị động.
* Bánh răng hành tinh: bộ phận này ngoài kết nối ra còn tinh chỉnh và điều khiển vận tốc của các bánh răng bán trục.
Cùng tìm hiểu thêm về đầu kéo hổ vồ mạnh mẽ, xe tải ben howo chi tiết, khám phá xe ben 3 chân howo mới nhất, chi tiết xe ben howo 4 chân 2023, xe ben howo 5 chân 2023
nguyên lý hoạt động của cầu xe tải là gì?
vai trò của cầu xe là tổ chức cơ cấu giảm tốc độ sau cuối & tuỳ vào việc xe di chuyển theo cách nào thì cầu xe ô tô sẽ phương pháp vận động tương đồng.
- khi xe tải chạy thẳng: khi xe chạy thẳng sẽ tạo nên 1 lực cản đều nhau. Lực này tác động lên cả bánh xe hai phía (trái, phải). Theo đó, các cơ quan của cầu xe gồm bánh răng vi sai, bánh răng vành chậu & bánh răng bán trục sẽ cùng quay như một khối liền, rồi truyền lực dẫn động tới hai bánh xe. Cả 2 bánh xe trái, bên phải sẽ đều có quay cùng 1 tốc độ. Điều ấy giúp cho ô tô chạy trơn tru bên trên đường thẳng hơn.
- lúc xe tải chạy trên đường vòng
khi xe tải chạy đường vòng, mỗi bánh xe sẽ di chuyển bên trên đường riêng do lực cản công dụng lên bánh xe phía bên trong nhièu hơn bên ngoài. Chính vì như vậy bánh xe bên trong xe quay với vận tốc chậm hơn bánh ngoài. Lúc này, cầu xe giúp xe tinh giảm triệu chứng lật bánh lúc vào cua thường bị trượt trên đường.
những loại cầu xe tải thịnh hành
4.1. Xe cầu láp và xe cầu dầu
Cầu xe tải thường gồm hai loại: cầu láp và cầu dầu. Mỗi loại cầu đều có Điểm sáng không giống nhau. Việc lựa chọn loại cầu trong họa tiết thiết kế xe tải dính vào ĐK luân chuyển và cung đường. Xe tải thùng hầu như sẽ dùng chọn lọc cầu láp. Các loại xe ben dịch chuyển nhiều trong số cung đường xấu sẽ chọn cầu dầu.
- Cầu láp: là loại cầu đc sử dụng thịnh hành trên xe tải thùng, xe ben, xe đầu kéo. Trục láp đc nối từ bộ vi sai đến bánh xe và nối với bánh xe qua hệ thống bu lông bắt vào mặt bích. Cầu láp thường được bôi trơn bằng mỡ bò.
- Cầu dầu: là loại cầu sử dụng nhiều trên xe ben, xe đầu kéo. Thanh láp nối từ bộ visai truyền mô men xoắn đến khối hệ thống bánh răng hành tinh trên ô trục bánh xe. Cầu xe đc bôi trơn bằng dầu nên gọi là cầu dầu. Nhờ độ bôi trơn của dầu mà các chính sách khắp răng vận hành ổn định và tản nhiệt tốt hơn.
Cầu dầu chịu lực xoắn tốt. Vì thế hay được dùng ở các chiếc xe vận động ở địa hình xấu, lầy lội, nơi đồi núi, công trình xây dựng, khai thác kháng sản, công trường thi công.
- đối với cầu láp, cầu dầu tốn nhiên liệu hơn do trong cầu dầu lượng bôi trơn dần lớn làm gia tăng lực cản.
- Để nhận biết cầu dầu và cầu láp chúng ta chỉ cần nhìn vào mặt bích ngay giữa mâm xe. Mặt bích cầu láp thường bé hơn cầu dầu. Cầu dầu thường xuyên có một lỗ để đổ dầu bơi trơn & làm kín.
4.2. Xe 1 cầu, xe 2 cầu
Ngoài xe, xe tải còn căn cứ vào con số cầu xe mà phân loại làm 2 loại: Xe 1 cầu và xe 2 cầu
- Xe 1 cầu
Xe được ký hiệu 2WD hoặc 4x2. Đây là dòng xe dẫn động hai bánh & đc tran bị cầu xe ở 2 bánh xe trước hoặc 2 bánh xe sau.
Xe dẫn động cầu trước: mang sức mạnh động cơ truyền đến cầu trước, cung cấp lực truyền động cho 2 bánh trước. Cầu xe bánh trước họa tiết thiết kế gọn gàng. Sức kéo tốt, dịch chuyển linh động. Mặc dù thế, trọng lượng phân bố không được đều giữa cầu trước & sau. Vì thế lực lái & lực kéo ảnh hưởng lên bánh bị chồng chéo cánh. Làm cho thời gian làm việc bám đường kéo do 2 bánh trước phụ trách cả nhiệm vụ “kéo” xe đi và đánh lái.
Xe dẫn cầu sau: mang sức mạnh dộng cơ truyền đến cầu sau, đáp ứng lực truyền động cho 2 bánh sau. Cầu xe chắc chắn khả năng tăng cường tốc, góc đánh lái rộng hơn 2 bánh trước. Mặc dù vậy độ bám đường kém lúc di chuyển trên đường trơn trượt.
- Xe 2 cầu (ký hiệu 4WD): đây được nhìn nhận là giải pháp giúp khắc phục hạn chế của loại xe 1 cầu. Xe 2 cầu cung cấp lực truyền cho tất cả 4 bánh: 2 bánh trước và hai bánh sau.
Ưu điểm: Xe 2 cầu đem lại thời gian làm việc dịch chuyển linh động ở mọi địa hình, độ bám đường tốt.
Nhược điểm: Khá khó điều khiển với lái xe mới. Cấu trúc cầu xe phức hợp phải đắt hơn, chi phí bảo dưỡng cao hơn.
Lời kết
đây là các thông tin chi tiết về cầu xe tải. Những thắc mắc về cầu xe tải là gì? Nguyên lý hoạt động cùng những loại cầu xe đã được giải đáp rất chi là kỹ càng. Qua đây, có thể khẳng định cầu xe là một trong những bộ phận rất chi là quan trọng & luôn luôn phải có đối với xe tải. Bạn đang muốn chọn lựa những cái xe tải chính hãng với túi tiền tốt nhất, cơ chế BH chuyên nghiệp? Hãy tương tác ngay với để đc support nhanh chóng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét